POEM ONLINE

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Poem today



เราก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านกลอนเอามาก ๆ เลย แต่ให้แต่งเองคงไม่ไหว ก็เลยสร้าง blog นี้ขึ้นมา เพื่อรวบรวมกลอนจากแหล่งต่าง ๆ ที่เราได้อ่าน แล้วรู้สึกประทับใจเก็บเอาไว้ และก็เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงอาจจะเคยได้ผ่านตามาบ้างแล้ว แต่ที่เราชอบเป็นพิเศษก็จะเป็นกลอนภาษาอังกฤษ แล้วมีคนแปลออกมาเป็นภาษาไทย ซึ่งความหมายมันดูลึกซึ้งดี ก็เลยได้พยายามรวบรวมไว้ใน blog นี้ แล้วจะพยายามเข้ามาเพิ่มเติมบ่อยๆ หรือเพื่อนคนไหนมีบทกลอนภาษาอังกฤษพร้อมคำแปลที่มีความหมายไพเราะ แล้วอยากจะแบ่งปันกัน ก็เข้ามาฝากไว้ในนี้ได้นะ เราจะขอบคุณมาก ๆ เลย

งั้นวันนี้ขอเริ่มด้วยบทกลอนเพราะ ๆ ที่เราคัดมาจากหนังสือ "ระบายใจ" ที่ ต้นกล้า นัยนา ได้แปลไว้นะ


Poem 1 : Don't compare

Don't compare yourself to others

Don't contrast your parents to those of your friends

Don't measure up your kids to the other kids

Don't evaluate your boss to mine's

Essence of life is not the results of comparison.

Just do your best the very way you think is best and accept

whatever results that might come out.


"อย่าเปรียบเทียบ
ตัวเรากับคนอื่น
อย่าเปรียบเทียบ
คนรักของเรากับคนรักของคนอื่น
อย่าเปรียบเทียบ
พ่อแม่ของเรากับพ่อแม่ของคนอื่น
อย่าเปรียบเทียบ
ลูกของเรากับลูกของคนอื่น
อย่าเปรียบเทียบ
เพื่อนของเรากับเพื่อนของคนอื่น
อย่าเปรียบเทียบ
เจ้านายของเรากับเจ้านายของคนอื่น
...

โลกใบนี้ไม่ได้มีไว้ให้เปรียบเทียบ
ทำให้ดีที่สุดในแบบของเรา...พอแล้ว"


Poem 2 : Stay trup to yourself

Never try to be someone else just because

they are perceived to be superior

Stay true to yourself by being yourself

We are all special in our own unique way.


"อย่าพยายามเป็นเหมือนคนอื่น
เพียงเพราะคิดว่าเขาดีกว่าเรา
พยายามเป็นตัวเราเอง ให้สวยงามที่สุด
และเชื่อเสมอว่าคนเรามีบทบาทหน้าที่ต่างกัน
ไม่มีใครเป็นเหมือนใครได้ แม้จะได้นั่งเก้าอี้ตัวเดียวกัน"

Poem 3 : No is not enough.

No is not enough.
Enough is not right.
Stick to the right thing even though you have to be
More exhausted to prove and gain the happiness of protecting the right thing.

Say No to evil may not be enough.
Promise to do good things for the sake of righteousness is essential.

แค่บอกว่า 'ไม่' อาจจะไม่พอ
แค่บอกว่า "พอ" อาจจะไม่ได้
บางครั้งต้องยืนยันความคิดที่ถูกต้อง
บางครั้งต้องเหนื่อยหัวใจ เพื่อที่จะแลกมาซึ่งความถูกต้อง

บางครั้งแค่ "ปฏิเสธ" ที่จะทำความเลวยังไม่พอ
ยังต้องยืนยันที่จะทำความดี และสิ่งที่ถูกต้องด้วย



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก